TẠI SAO NGŨ CỐC NGUYÊN HẠT (NGUYÊN CÁM) LẠI TỐT HƠN NGŨ CỐC TINH CHẾ?

Ngũ cốc nguyên hạt là gì?
Ở dạng tự nhiên, ngũ cốc gồm có 3 lớp: lớp vỏ cám, lớp mầm và phần nội nhũ.
- Lớp cám là phần ngoài cùng sau lớp vỏ bọc, có nhiệm vụ bảo vệ bảo vệ hạt khỏi tác động của môi trường, nó chứa vitamin nhóm B, chất chống oxy hoá và chất xơ.
- Lớp mầm là phôi của hạt chứa cũng chứ vitamin nhóm B, khoáng chất, 1 ít protein và chất béo lành mạnh.
- Lớp trong cùng là phần nội nhũ là thành phần lớn nhất của hạt nhưng chỉ chứa 1 ít protein, 1 lượng nhỏ vitamin và khoáng chất, phần còn lại tất cả là tinh bột.
Ngũ cốc nguyên hạt chính là ngũ cốc khi thu hoạch người ta chừa lại tất cả thành phần của hạt bao gồm cả 3 lớp mà không xay xát mất đi 2 lớp bên ngoài.
Ngũ cốc tinh chế là sản phẩm khi thu hoạch đã chế biến chỉ còn lại duy nhất một lớp nội nhũ bên trong.
Chính vì những đặc điểm trên mà ngũ cốc nguyên hạt (nguyên cám) ăn tốt hơn nhiều so với ngũ cốc tinh chế.
Ngoài ra ăn ngũ cốc nguyên hạt rất tốt cho những người đang trong quá trình giảm cân vì Ngũ cốc nguyên hạt được cơ thể con người tiêu hóa và hấp thu chậm, do đó khiến cơ thể có cảm giác no lâu, tránh cảm giác nhanh đói và từ đó hạn chế lượng thức ăn ăn vào.
Ngũ cốc ngyên hạt tốt là thế. Vậy làm thế nào để chúng ta có thể nạp thêm được nhiều hơn các loại ngũ cốc nguyên hạt vào cơ thể mỗi ngày?
* Chọn bánh mì từ ngũ cốc nguyên cám thay vì bánh mì trắng (ngũ cốc đã qua tinh chế).
* Ăn cơm với gạo lứt, gạo nguyên cám hoặc các loại mì, bún, phỏ, hủ tíu từ ngũ cốc nguyên cám
* Nếu thích ăn bánh thì nên chọn bánh quy giòn từ ngũ cốc nguyên cám.
* Chọn ngũ cốc ăn sáng có chứa ngũ cốc nguyên cám.
* Uống trà gạo lứt pha loãng thay cho nước lọc.
* Thêm yến mạch vào các loại bánh để làm thức ăn vặt mỗi ngày.